ลวดชุบกัลวาไนซ์ คืออะไร

ลวดชุบกัลวาไนซ์ยังมีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น ลวดขาว ลวดสังกะสี ลวดเหล็กชุบสังกะสี ลวดชุบกัลวาไนซ์ (Galvanized / Galvanization / Galvanizing) หมายถึง กระบวนการเคลือบพื้นผิวเหล็กด้วยสังกะสีเพื่อป้องกันสนิม เนื่องจากสังกะสีมีศักย์ไฟฟ้าที่ต่ำกว่าเหล็ก จึงช่วยป้องกันการกัดกร่อนของลวดเหล็กได้

สารบัญ

วิธีการทำลวดชุบกัลป์วาไนซ์จะนิยมทำอยู่ด้วยกัน 2 วิธี
  1. การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-dip Galvanize) จะมีประสิทธิภาพในการทนการกัดกร่อนได้ดี แต่จะทำให้ตัวลวดมีราคาที่ค่อนข้างสูง
  2. การเคลือบด้วยไฟฟ้า (Electro Galvanize) จะมีประสิทธิภาพในการทนการกัดกร่อนได้น้อยกว่าแบบจุ่มร้อน แต่มีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่า และมักนิยมนำมาทำเป็นลวดตาข่ายในปัจจุบัน

เมื่อลวดเหล็กผ่านการเคลือบด้วยสังกะสีแล้วมักจะถูกเรียกว่า ลวดชุบกัลวาไนซ์ (Galvanized Wire)

คุณสมบัติ

ลวดชุบสังกะสี มีลักษณะเด่นหลักๆ คือ มีสีขาว แวววาว ผิวสวยงาม จึงทำให้ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ลวดขาว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ ป้องกันการขึ้นสนิม และ ทนทานการกัดกร่อนได้ด้วย

วิธีการผลิต

การผลิตลวดชุบสังกะสี จะทำการผลิตโดย การนำเหล็กไวร์รอท (Wire Rod)  ไปผ่านกระบวนวิธีการรีดเย็น (COLD DRAWN) เพื่อลดขนาดลวด จนได้ขนาดลวดที่ต้องการ จากนั้นจะนำลวดที่ได้ ไปผ่านกระบวนการชุบเคลือบกัลวาไนซ์/ชุบสังกะสี  (HOT – DIP Galvanize ,Eletro Galvanize) ต่อ เพื่อให้ลวดมีชั้นความหนาของแร่สังกะสีโดยประมาณ  40 – 80  g/m2  ซึ่งทำให้ “ลวดชุบกัลวาไนซ์(ลวดชุบสังกะสี)” ที่ออกมานั้น มีลักษณะผิวเรียบ มันวาว และป้องกันการเกิดสนิมที่ตัวลวดได้อีกด้วย.

นิยมนำไปใช้สำหรับงานต่อไปนี้

กรงสำหรับสัตว์เลี้ยง ลวดแขวนฝ้าเพดาน รั้วลวดตาข่าย เครื่องมืออุตสาหกรรมเกษตร ลวดรัดต้นยาง ลวดแขวนกระถางต้นไม้ ลวดแขวนกล้วยไม้ หูถัง โครงกระเป๋า

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรม
พลเมืองกระแสบูรณาการก้าวหน้าบริหารระดับสากล เป้าหมายมุ่งมั่นคุณธรรมผสมผสานระดับสากลกระแส ลงทุนบูรณาการคุณธรรมพัฒนาประชารัฐพันธกิจ นวัตกรรมจริยธรรมวิสัยทัศน์ล้ำสมัยมุ่งมั่นบริหารวิสาหกิจ พันธกิจสนธิกำล
กิจกรรม
บริษัท พี.เอส.แมชชีนเวิร์ค จำกัด ได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญขึ้นปีใหม่ วันที่ 24/1/2559 หลังจากที่เราได้ดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง บริษัท พี.เอส.แมชชีนเวิร์ค จำกัด ขึ้นมา